TÌM HIỂU HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ QUA BÀI THƠ VIẾNG LĂNG BÁC

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

hi TÌM HIỂU HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ QUA BÀI THƠ VIẾNG LĂNG BÁC

Bài gửi by leoknk on Tue Mar 09, 2010 8:23 pm

Tg: Nguyễn Thị Xuân Đào



Sinh thời, Bác Hồ luôn luôn
nghĩ đến miền Nam, ngày đêm thương nhớ miền Nam. Với Bác, miền Nam là
niềm vui, là hạnh phúc, là nỗi đau không lúc nào nguôi: “Miền Nam trong
trái tim tôi”. Niềm mong mỏi thiết tha của Bác là miền Nam mau được
giải phóng. Miền Nam cũng ngày đêm thương nhớ Bác, mong ngày giải phóng
để được gặp Bác kính yêu. Nhưng tiếc thay, khi Bắc Nam sum họp một nhà
thì Bác không còn nữa. Lòng thương nhớ, nỗi niềm đau đớn của đồng bào
và chiến sĩ miền Nam dồn nén bao nhiêu năm đã được nhà thơ Viễn Phương
thể hiện trong bài Viếng lăng Bác. Bài thơ không những chỉ thể hiện
dòng cảm xúc trào dâng của nhà thơ mà còn thể hiện hình tượng lãnh tụ
Hồ Chí Minh bằng những hình ảnh vừa quen thuộc, vừa giàu sức khái quát,
vừa lung linh gợi cảm. Bằng cảm xúc chân thực và ngôn ngữ thơ gợi cảm,
Viễn Phương đã nói hộ chúng ta một chân lý: Bác Hồ vĩ đại sống mãi
trong lòng nhân dân ta.





Bài thơ ra đời năm
1976, khi lần đầu tiên sau giải phóng miền Nam, Viễn phương ra thăm
Lăng Bác. Bài thơ rất ngắn gọn, súc tích nhưng có sức gợi tạo nên sự
xúc động cho người đọc. Ngôn ngữ thơ tuôn trào theo theo dòng cảm xúc
chân thành, tha thiết.




Mở đầu bài thơ,
Viễn Phương đã bày tỏ ngay tình cảm sâu nặng, ruột thịt của mình bằng
câu thơ giản dị: Con ở miềm Nam ra thăm lăng Bác.





Tình cảm giữa miền
Nam và Bác Hồ luôn luôn là tình cảm ruột thịt “Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ
nhà” (Tố Hữu) và tình cảm của miền Nam đối với Bác cũng là tình cảm nhớ
mong da diết “Miền Nam mong Bác nỗi mong cha” (Tố Hữu). Tự đáy lòng của
người con đến thăm cha, Viễn Phương nói với Bác: Con ở miền Nam…. Câu
thơ giản dị nhưng bao hàm một ý nghĩa lớn. Trong tim Bác và trong tim
miền Bắc, Miền Nam luôn luôn là nỗi đau chia cắt, nỗi nhớ thương, là
niềm tự hào, là biểu tượng anh hùng, bất khuất, dũng cảm, kiên cường,
là thành đồng Tổ Quốc… Giờ đây, nhà thơ mang theo cả niềm tự hào đó của
đồng bào miền Nam để đến với Bác.





Hình ảnh đầu tiên trong lăng làm nhà thơ xúc động là hình ảnh hàng tre:



Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát



Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam



Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng





Hàng tre bát ngát
cuốn hút cảm xúc của nhà thơ. Qua hình ảnh hàng tre quen thuộc tác giả
gửi gắm một ý nghĩa tượng trưng nhằm ca ngợi Bác, ca ngợi dân tộc. Chắc
rằng, cũng như mọi người Việt Nam, trong tâm khảm nhà thơ, cây tre là
hình ảnh giản dị, thân thuộc, đời đời gắn bó với quê hương làng xóm.
Hàng tre xanh xanh trong vườn Bác gợi cho người đọc nhiều liên tưởng.
Hàng tre gợi hình ảnh mọi miền quê hương đất nước, nhất là hình ảnh
miền Nam yêu thương. Tre kiên cường trong bão táp mưa sa như dân tộc ta
vững vàng qua phong ba bão tố, như Bác Hồ suốt đời sống giản dị nhưng
kiên cường tranh đấu vì độc lập tự do của dân tộc.





Hoà vào dòng người
thăm lăng, nhà thơ tiếp tục dòng suy tưởng. Lời thơ bỗng dạt dào một
cảm xúc tự hào, thành kính, thương nhớ Bác:




Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng



Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ



Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ



Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân





Ai đã từng một lần
đi viếng lăng Bác mới hiểu hết hàm ý trong câu thơ của Viễn Phương.
Ngày ngày, mặt trời - chúa tể của thiên nhiên - thán phục một mặt trời
trong lăng rất đỏ. Mặt trời rất đỏ, hình ảnh tượng trưng cho Bác Hồ -
là mặt trời cách mạng, là nguồn ánh sáng rực rỡ không bao giờ tắt, mãi
mãi chiếu rọi con đường đi tới của dân tộc Việt Nam. Nhiều nhà thơ đã
sử dụng hình ảnh mặt trời để thể hiện ánh sáng của lý tưởng cách mạng,
nhưng đối sánh hai hình ảnh mặt trời của Viễn Phương quả là rất độc
đáo. Đây là một sáng tạo nghệ thuật có tác dụng bộc lộ nội dung rất
hiệu quả. Không nhiều lời, chỉ một hình ảnh mặt trời rất đỏ, nhà thơ đã
khái quát được hình ảnh Bác Hồ vĩ đại. Nhà thơ đã nói hộ chúng rằng:
Bác Hồ là mặt trời cách mạng đẹp nhất, rực rỡ nhất, chói lọi nhất luôn
luôn toả sáng trong tâm hồn người Việt Nam.





Cùng với mặt trời
ngày ngày đi qua trên lăng là dòng người đi trong thương nhớ. Nhịp thơ
chầm chậm như bước chân của dòng người lặng lẽ đi trong suy tưởng, bao
trùm một một không khí thương nhớ Bác không nguôi, thành kính kết tràng
hoa tình yêu dâng bảy mươi chín mùa xuân của Người. “Người ta là hoa
của đất”, nhà thơ thật sâu sắc và tinh tế khi tôn quí nhân dân. Mỗi
người dân là một bông hoa và dòng người đi trong thương nhớ chính là
tràng hoa dâng lên Bác.





Ngày ngày… ngày
ngày …, thời gian không ngừng trôi và lòng người Việt Nam không bao giờ
nguôi tình cảm nhớ thương, yêu quí, kính trọng đối với Bác.




Đặc biệt xúc động là khi vào trong lăng, thấy Bác nằm nghỉ, nhà thơ sững sờ, nghẹn ngào, đau đớn:





Bác nằm trong giấc ngủ bình yên



Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền,



Vẫn biết trời xanh là mãi mãi ,



Mà sao nghe nhói ở trong tim





Bác nằm đó như
đang trong giấc ngủ bình yên sau bảy mươi chín mùa xuân không hề nghỉ.
Từ ánh điện mờ ở trong lăng, nhà thơ liên tưởng đến một hình ảnh rất
đẹp: vầng trăng sáng dịu hiền. Hình ảnh đó đã đưa người đọc vào một thế
giới huyền diệu, trong sáng và thanh khiết; càng gợi ta nghĩ đến tình
yêu thiên nhiên, yêu trăng nồng nàn của Bác. Vầng trăng kia đã bao lần
sáng lên trong thơ Người. Cả khi trong ngục: “Người ngắm trăng soi qua
cửa sổ, trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”. Cả những khi bận rộn việc
nước việc quân, Bác vẫn thấy “trung thu trăng sáng như gương”, “rằm
xuân lồng lộng trăng soi”, “trăng ngân đầy thuyền”, “trăng vào cửa sổ
đòi thơ”, “trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa…” Giờ đây, Bác nằm đó, trong
giấc ngủ bình yên, giữa vầng trăng sáng dịu hiền. Vẫn biết rằng Bác như
trời xanh, mãi mãi sống trong sự nghiệp của chúng ta. Nhưng con tim nhà
thơ đau đớn vô cùng khi đứng trước Người. Mà sao nghe nhói ở trong tim,
chỉ một chữ nhói cũng đủ nói lên nỗi quặn đau, thương nhớ không gì bù
đắp được vì mất Bác, vì nỗi thiếu vắng Bác.





Và nỗi đau không còn kìm ném được nữa, nó trào lên dữ dội khi nhà thơ chia tay với Bác:



Mai về miền Nam, thương trào nước mắt



Muốn làm con chim hót quanh lăng



Muốn làm bông hoa toả hương đâu đây



Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.



Thương Bác, thương
đến trào nước mắt, một tình cảm yêu quý mãnh liệt, trọn vẹn như tình
cảm của người con đối với người cha ruột thịt. Nhà thơ chia tay Bác
trong tiếng khóc nấc nở nghẹn ngào. Làm sao ngăn được dòng nước mắt
thương nhớ Bác-một con người vừa vĩ đại, thanh cao, vừa gần gũi thân
thiết với chúng ta, một con người suốt đời hy sinh, cống hiến cho dân
tộc nay vĩnh viễn nằm lại trong lăng? Nhà thơ lưu lưyến không muốn rời
xa Bác, chỉ ước muốn biến thành con chim, bông hoa, cây tre, góp tiếng
hót, làn hương quanh nơi Bác nghỉ cho trọn niềm trung hiếu với Người.
Đoạn thơ dạt dào tình cảm, nhịp điệu thiết tha, cùng với hình ảnh cây
tre trung hiếu một lần nữa truyền đến người đọc sự xúc động nghẹn ngào.





Bài thơ ngắn,
nhưng tác giả đã thành công khi sử dụng hàng loạt hình ảnh ẩn dụ mang
tính tượng trưng sâu sắc. Các hình ảnh hàng tre xanh xanh, giữa bão táp
mưa sa, đến các hình ảnh mặt trời rất đỏ, tràng hoa, bảy mươi chín mùa
xuân, vầng trăng sáng dịu hiền, trời xanh là mãi mãi đã gợi cho người
đọc thấy trọn vẹn hình tượng Bác Hồ gần gũi, cao quý, thanh khiết, vĩ
đại biết bao. Ngoài ra, nó còn gợi đến hình ảnh quê hương, đất nước,
nhân dân. Nhà thơ đã có nhiều dụng ý khi sử dụng các hình ảnh rất đẹp,
rất lớn lao của vũ trụ: mặt trời, vầng trăng, trời xanh. Những hình ảnh
đó tượng trưng cho cái vĩ đại, lớn lao của Bác Hồ. Bác như vầng mặt
trời rực rỡ, như vầng trăng sáng dịu hiền, như bầu trời xanh. Ở Bác toả
ra ánh sáng của trí tuệ thiên tài và lấp lánh ánh sáng của một tâm hồn
cao đẹp. Còn hình ảnh hàng tre xanh xanh lại tượng trưng cho cái bình
dị, gần gũi của Người. Và hơn thế nữa, tất cả các hình ảnh ấy đều gợi
cho ta thấy sự bất tử của Bác Hồ. Người sống mãi trong lòng nhân dân
ta, trong sự nghiệp của chúng ta. Mãi mãi là vị cha già thân thiết, yêu
quý của chúng ta.





Viếng lăng Bác
không những là tiếng khóc đau đớn, nghẹn ngào trước sự ra đi của Bác,
là lòng thương nhớ không nguôi, lòng kính phục vô hạn của nhà thơ Viễn
Phương và của nhân dân ta đối với Bác Hồ mà bài thơ còn diễn tả thành
công hình tượng Bác Hồ vĩ đại bằng những hình ảnh đẹp, nhịp điệu tha
thiết, cảm xúc nồng nàn chân thực. Âm hưởng của bài thơ ngân vang mãi
trong lòng người đọc. Bài thơ được phổ nhạc càng trở nên truyền cảm sâu
xa, làm xúc động hàng triệu trái tim Việt Nam từ 1976 đến nay.

Một ngày tốt lành,
KnK.



_________________
Không thể có sự lột xác thật sự nếu cứ bị trói buộc bởi luật lệ và giới hạn, tiên đoán và ảo tưởng

leoknk
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 241
Join date : 02/01/2010
Age : 21
Đến từ : manga's world and the dark's world

Xem lý lịch thành viên http://95isno1.forum-viet.net

Về Đầu Trang Go down

hi Re: TÌM HIỂU HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ QUA BÀI THƠ VIẾNG LĂNG BÁC

Bài gửi by soneism on Sun Mar 14, 2010 8:12 am

sac, cái này là Văn Mẫu ak`, vãi thế

_________________
TaeNy is real
Now is S9
Later is S9
4ever is S9
I love TaeNy

soneism
mod
mod

Tổng số bài gửi : 1342
Join date : 07/02/2010

Xem lý lịch thành viên http://www.soshivn.com/forums/index.php?act=idx

Về Đầu Trang Go down

hi Re: TÌM HIỂU HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ QUA BÀI THƠ VIẾNG LĂNG BÁC

Bài gửi by Saigonese on Fri Apr 02, 2010 7:14 pm

Nhìn là biết rùi!

_________________
Nói CHUNG là khi cần nói CHUNG thì chúng ta phải dùng từ nói CHUNG. Nếu chúng ta cần nói CHUNG mà nói CHUNG là chúng ta không được nói CHUNG vậy nói CHUNG là từ nói CHUNG sinh ra để làm gì? Nói CHUNG là chúng ta nên nóiCHUNG khi chúng ta cần phải nói CHUNG!

Saigonese
mod
mod

Tổng số bài gửi : 1782
Join date : 12/01/2010
Age : 21
Đến từ : Cộng hòa Minrussiya

Xem lý lịch thành viên http://minrussiya.forumvi.net

Về Đầu Trang Go down

hi Re: TÌM HIỂU HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ QUA BÀI THƠ VIẾNG LĂNG BÁC

Bài gửi by soneism on Fri Apr 02, 2010 9:48 pm

thôi, văn mẫu nhìn đọc vào chán lắm, tự făng ý của mình thấy sướng hơn

_________________
TaeNy is real
Now is S9
Later is S9
4ever is S9
I love TaeNy

soneism
mod
mod

Tổng số bài gửi : 1342
Join date : 07/02/2010

Xem lý lịch thành viên http://www.soshivn.com/forums/index.php?act=idx

Về Đầu Trang Go down

hi Re: TÌM HIỂU HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ QUA BÀI THƠ VIẾNG LĂNG BÁC

Bài gửi by Saigonese on Sat Apr 03, 2010 1:10 pm

"Viếng lăng Bác" đâu có khó làm đâu!

_________________
Nói CHUNG là khi cần nói CHUNG thì chúng ta phải dùng từ nói CHUNG. Nếu chúng ta cần nói CHUNG mà nói CHUNG là chúng ta không được nói CHUNG vậy nói CHUNG là từ nói CHUNG sinh ra để làm gì? Nói CHUNG là chúng ta nên nóiCHUNG khi chúng ta cần phải nói CHUNG!

Saigonese
mod
mod

Tổng số bài gửi : 1782
Join date : 12/01/2010
Age : 21
Đến từ : Cộng hòa Minrussiya

Xem lý lịch thành viên http://minrussiya.forumvi.net

Về Đầu Trang Go down

hi Re: TÌM HIỂU HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ QUA BÀI THƠ VIẾNG LĂNG BÁC

Bài gửi by Sponsored content Today at 7:39 pm


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết